Ứng dụng khí ni tơ trong ngành sản xuất rượu bia

Ứng dụng khí ni tơ trong ngành sản xuất rượu bia

GIẢM OXY HÓA ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ BẢO TOÀN MÙI VỊ
 
Máy sản xuất ni-tơ NITROSOURCE của domnick hunter tạo ra khí ni-tơ hàm lượng cao từ khí nén rất tiện lợi và kinh tế so với các nguồn khí khác. Sẽ không còn các chi phí khác như tái nạp khí , tiết kiêm công sức làm đơn đặt hàng hay chi phí tái cung cấp.
Máy NITROSOURCE cho phép nhà máy bia nâng cao khả năng kiểm soát đối với lưu lượng và thời gian “chết “ trong sản xuất được giảm thiểu nhờ khí ni-tơ được cung cấp liên tục và theo yêu cầu.
 
Có nhiều ứng dụng của khí ni-tơ trong quá trình sản xuất bia, có thể nêu một số như sau
Phủ đệm cho các thành phần tạo bia :
Các thành phần tạo bia được lưu trữ như hup-lông , hoa bia, mạch nha và một số hạt khác mà chúng rất dễ bị hư hại bởi môi trường không khí thường.Các đặc tính trơ của khí ni-tơ tạo ra một màn phủ đệm ngăn chặn hơi ẩm cũng như sự hủy hoại của không khí. Do đó yêu cầu phải cung cấp một lượng khí ni-tơ không đổi ở áp suất thấp liên tục để nạp phủ đệm mặt thoáng của bồn lưu trữ.
 
Giảm Ôxy hoá  : 
Bia bị ôxy hoá nhanh chóng khi tiếp xúc với không khí , nếu phải giữ chất lượng của bia thì cần phải bảo vệ liên tục. Khoảng không phí trên của bồn chứa có thể được nạp một lớp khí ni-tơ bảo vệ để chống không khí xâm nhập. Một thiết bị cung cấp khí sẽ giữ một áp suất không đổi trong bồn , ngay cả khi nhiệt độ và mức chứa trong bồn thay đổi.
 
Làm sạch và nạp keg ( bom ) bia :
Khí ni-tơ áp suất cao là một cách thức khử sạch hiệu quả cho các bom bia giúp giảm lượng nước tiêu thụ. Khí ni-tơ giúp tăng tốc cho việc nạp bia vào bom bia , ngăn không cho bia bị ôxy hoá và kết quả là giảm đáng kể sự hao hụt và bảo đảm phẩm chất của bia.
 
Tại sao lại dùng khí ni-tơ :
 Khí CO2 thường được sử dụng để phủ đệm các bồn chứa vì nhiều nhà máy bia có thể thu hồi khí CO2 từ quá trình ủ men. Tuy nhiên nó phải được lọc sạch các mùi hôi. Nhưng    dùng khí ni-tơ có hai ưu điểm như sau : nó ít bị hoà tan hơn là CO2 và linh hoạt hơn nhờ được cung cấp bởi máy sản xuất ni-tơ tại chỗ phục vụ cho các nhu cầu lớn và nhanh.  Dùng bất cứ loại khí nào trong trường hợp này đều phải sử dụng các phin lọc diệt trùng để loại bỏ các thành phần hữu cơ siêu nhỏ có thể làm bia hư hỏng.
 
KHỬ SẠCH
 
Khử sạch :
Các thiết bị và đường ống dẫn đều là những đối tượng tiếp nhận ôxy , vì vậy làm sạch với khí ni-tơ sẽ làm giảm lượng ôxy và hạn chế vi khuẩn phát triển.
 
Pha trộn :
Khí ni-tơ có một hình dạng là những bọt khí nhỏ li ti và rất khó hòa tan ở trong trong chất lỏng có tác dụng hòa trộn rất tốt cho men bia ( lager / ale yeast ) và bia trong bồn chứa. Những hạt khí ni-tơ nhỏ này nhanh chóng nổi lên trên mặt thoáng và thoát đi mà không ảnh hưởng đến mùi vị, phẩm chất của bia. Kiểu hòa trộn này tốt và êm hơn kiểu hoà trộn thực hiện bởi các thiết bị cơ khí.
 
Lưu chuyển dùng áp suất :
Ni-tơ đang nhanh chóng thay thế khí CO2 khi cung cấp động lực để lưu chuyển bia từ bồn chứa đển nơi lọc vì lý do khí CO2 đã ảnh hưởng đến vị của bia và tăng hao phí do bọt.
 
Thử sự kín của bộ lọc :
Khí ni-tơ có thể được sử dụng để thử các bộ màng lọc mà không ảnh hưởng tới việc vô trùng.
 
Hệ thống chiết rót :
Một hỗn hợp khí phù hợp sẽ đảm bảo mỗi ly bia được chiết rót bia từ bom ( keg ) bia ra giữ được chất lượng cao nhất . Như vậy chủ quán bia sẽ nâng hiệu quả kinh doanh vì ít hao phí hơn và khách hàng thì co được ly bia chất lượng và đẹp mắt hơn.
Hỗn hợp khí chính xác giữa CO2 và ni-tơ được thực hiện một cách dễ dàng nhơ máy trộn khí nhỏ gọn của Parker Domnick hunter. Nó được nối với một máy tạo khí ni-tơ tại chỗ của Domnick hunter NITROSOURCE và một chai khí CO2 .
 
Rót vô bình chứa :
Dùng khí ni-tơ thổi vô chai , lon hay bom ( keg ) trước khi rót bia vào để giảm thiểu mức độ ôxy hóa và gia tăng tối đa tuổi thọ của bia. Ngoài ra khí ni-tơ khô và sạch co thể dùng để thổi khô chai , bình chứa sau khi rửa sạch.   

 

Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Lên đầu trang